Thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc với ô tô dưới 9 chỗ từ năm 2018

Và nhóm thiết bị công nghiệp sẽ thực hiện dán nhãn với máy biến áp phân phối, động cơ điện.
Theo như Quyết định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2018 sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ và đối với xe mô tô, xe gắn máy từ ngày 1/1/2020.


Năm 2018 sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc với ô tô dưới 9 chỗ
Theo như quyết định này, được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký ban hành, sẽ có 4 nhóm phương tiện, thiết bị buộc phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Cụ thể, với nhóm phương tiện giao thông vận tải sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với xe ô tô con loại 7 chỗ trở xuống được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Việc dán nhãn năng lượng tự nguyện đối với xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ, sẽ áp dụng đến hết ngày 31/12/2017. Đối với các loại xe mô tô, xe gắn máy đến hết ngày 31/12/2019. Từ ngày 1/1/2018 thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ và đối với xe mô tô, xe gắn máy bắt đầu từ ngày 1/1/2020.

Riêng với nhóm thiết bị gia dụng sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng đối với đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact cùng các loại chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, hay máy thu hình, đèn LED, bình đun nước nóng có dự trữ.

Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại cũng sẽ phải thực hiện dán nhãn năng lượng với các loại máy như: Photo copy, màn hình máy tính, máy in, tủ giữ lạnh thương mại, máy tính xách tay. Và nhóm thiết bị công nghiệp sẽ thực hiện dán nhãn với máy biến áp phân phối, động cơ điện.

Về lộ trình thực hiện việc dán nhãn năng lượng, đối với nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với các thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp bao gồm: Đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, nồi cơm điện, quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt lồng ngang, máy giặt lồng đứng, máy thu hình, máy biến áp phân phối ba pha và động cơ điện. Triển khai thực thiện dán nhãn năng lượng tự nguyện đến hết ngày 31/12/2019 và bắt buộc từ ngày 1/1/2020 đối với các sản phẩm đèn LED, bình đun nước nóng có dự trữ.

Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại cũng sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với tủ giữ lạnh thương mại. Thực hiện dán nhãn năng lượng tự nguyện đối với các loại máy photo copy, màn hình máy tính, máy in. Việc thực hiện dán nhãn năng lượng tự nguyện đến hết ngày 31/12/2019 và bắt buộc từ ngày 1/1/2020 đối với máy tính xách tay.

Quyết định này cũng nêu rõ, Nhà nước đang khuyến khích thực hiện việc dán nhãn năng lượng tự nguyện đối với phương tiện, thiết bị không thuộc quy định trên.

Về các quy định có liên quan đến dãn nhãn năng lượng cho xe ô tô, trao đổi với báo chí, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết mục đích của việc dãn nhãn năng lượng là nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu sử dụng cho phương tiện, qua đó thúc đẩy các nhà sản xuất nghiên cứu đổi mới công nghệ chế tạo, cũng như áp dụng công nghệ tiên tiến trong chế tạo ô tô để sản xuất những xe tiêu thụ ít nguyên vật vật liệu và nhiên liệu. Tiết kiệm nhiên liệu để góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.

Cũng liên quan đến việc dán nhãn năng lượng, trước đó, ngày 28/12/2016, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Thông tư 36 thay thế Thông tư 07/2012 về quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng theo hướng bãi bỏ các quy định đang bị dư luận phàn nàn là gây khó cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tế, ngoài những thành quả đạt được như nâng cao nhận thức cho người dân, đồng thời nhận diện sản phẩm tiết kiệm năng lượng, loại bỏ các thiết bị hiệu quả thấp, tiêu tốn năng lượng, chuyển dịch thị trường chuyển sang các sản phẩm ít tiêu hao nặng lượng, bảo vệ môi trường, nhằm giảm tiêu thụ điện năng quốc gia… chương trình còn tồn tại những vướng mắc bất cập.

Nhiều doanh nghiệp (nhất là đối với các doanh nghiệp nhập khẩu) cho rằng quy trình cấp chứng nhận và dán nhãn tại Thông tư 07 còn rườm rà, nhiều thủ tục, tốn kém thời gian, chi phí và cũng gây không ít khó khăn. Bên cạnh đó, với Thông tư số 07 quy định các phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, kể cả sản xuất và nhập khẩu cũng đều phải được thử nghiệm tại phòng thử nghiệm độc lập để đảm bảo tính minh bạch, chính xác. Tuy nhiên, với quy định này sẽ làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất và nhập khẩu.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *